วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552

นิยามบ้านและสวน 1

บ้านและสวน สวนที่อยู่ใน่บริเวณบ้านของเราจะสวยหรือไม่สวยนั้นขึ้นอยู่ที่การมองของ แต่ละคน ประโยชน์ใช้สอยของผู้ใช้ บ้านและสวน ของเจ้าของบ้านบางคนต้องการสวนแบบโปร่ง ๆ มีแค่สนามหญ้ากับต้นไม้ที่ให้ร่มเงาสักต้นสองต้น กับเก้าอี้ตัวโปรดไว้นั่งในยามพักผ่อน บางคนชอบแบบธรรมชาติมีต้นไม้ร่มรื่น มุมน้ำตกและธารน้ำไหลไว้นั่งมองเมื่อต้องการผ่อนคลาย

คน ส่วนใหญ่ชอบแนวสวนของบ้านคนอื่นจำไอเดียดี ๆ เอามาประยุกต์ใช้กับ บ้านและสวน ของตัวเอง จนบางที ไอเดียต่าง ๆ ที่นำมา กระจุกรวมอยู่ในบ้านของเราจนรกไปหมดทำให้เหมือนของไม่มีค่าทำอย่างไรให้บ้าน และสวนเหล่านั้นพอมารวมกันแล้วเกิดความลงตัวมีเอกลักษณ์ มีสไตล์เป็นของเราเองไม่เหมือนใครถูกใจเจ้าของ และไม่ต้องมานั่งวุ่นวายไปแอบจำไอเดียเพื่อนบ้านมาใช้กันอีก

ปกติ แล้วธรรมชาติกับมนุษย์เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันเสมอ เพียงแต่คนในเมืองหลวงได้ละทิ้ง สิ่งเหล่านี้มากขึ้นทุกทีในขณะที่ความเจริญก้าวหน้าของสังคมเมืองยังคงมี สัญชาตญาณที่เรียกร้องหาธรรมชาติซ่อนเร้นอยู่เสมอ ซึ่งจะเห็นได้จากการพยายามนำเอาไม้ดอกไม้ประดับต่างๆ เข้ามาตกแต่งในบริเวณที่ทำงานร้านค้าและที่อยู่อาศัย ให้เป็นไปตามธรรมชาติมากที่สุดโดยเฉพาะภายในบริเวณบ้านเราสามารถที่จะจัดและ ตกแต่งให้เป็นไปตามธรรมชาติได้ด้วยตัวของเราเอง โดยเจ้าของบ้านอาจจะเป็นคนลงมือทำเองทีละขั้น ตามความสามารถกำลังเงินและเวลาที่มีอยู่ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำให้เสร็จในที เดียว หรือว่าจ้างมืออาชีพมาตกแต่งให้

หลักเบื้องต้นของการออกแบบสวนก็คือ ทำความรู้จักกับบริเวณของตนเองโดยเขียนตัวบ้านขอบเขตที่ดิ้น (รั้ว) ถนนหน้าบ้านทางเข้าบ้าน โรงรถ ทางเดินต่าง ๆ กำหนดตำแหน่งของต้นไม้ใหญ่ที่จะเก็บรักษาไว้แสดงทิศเหนือ-ใต้ บริเวณที่มีปัญหาต่าง ๆ เช่น ด้านที่ร้อนแดดบริเวณที่ร่มจัดจนปลูกต้นไม้ไม่ได้ บริเวณที่มีน้ำขังแฉะในฤดูฝน หรือด้านที่ต้องการสิ่งบังตา เพราะขาดความเป็นส่วนตัวโดยที่บุคคลภายนอกสามารถมองเห็นภายในบริเวณบ้านเรา ได้ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น