วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สวนสไตล์โมเดิร์น

    สวนโมเดิร์น คือ สวนที่เน้นการใช้แนวเส้นและรูปทรงเรขาคณิตมาช่วยในการออกแบบ โดยใช้วัสดุตกแต่งที่ทันสมัยเข้ามาประกอบ เช่น รูปประติมากรรมต่างๆ แต่ไม่นิยมใช้พรรณไม้ปริมาณมาก ๆ แต่เลือกใช้เฉพาะที่มีรูปทรงโดดเด่น
การจัดสวนสไตล์นี้  หรือ การจัดสวนสไตล์อืนๆก็เหมือนกันคือให้ใช้ สไตล์รูปแบบบ้านเป็นหลัก และให้ถือว่า สวนคือห้องๆหนึ่งของบ้าน ที่สามารถมองผ่านหน้าต่างหรือประตูออกไปแล้วมองเห็นความงามในสวน เพราะฉะนั้น เวลาคุณแต่งบ้านโดยรวมแล้วบ้านคุณจัดอยู่ในสไตล์ไหน สวนก็ต้องเป็นไปโดยสอดคล้องหรือสัมพันธ์กัน ไม่ให้เกิดลักษณะแตกต่างหรือขัดขืน   เพราะเวลา คุณแต่งบ้านถ้าบ้านไม่ได้กว้างใหญ่แบบเดินจากฟากหนึ่งไปอีกฟากหนึ่งเป็นกิโล แล้วล่ะก็การตกแต่งภายในก็ต้องมีรูปแบบตามที่มัณฑนากรคิดตามคอนเซ็ปบ้าน คอนเซ็ปคุณให้เป็นunityคือความเป็นเอกภาพ เมื่อสวนคือห้องๆหนึ่งของบ้าน หลักการนั้นก็ถูกนำมาใช้เช่นเดียวกัน
    การเชื่อมโยงบ้านเข้ากับสวน
เมื่อบ้านถูกออกแบบมาให้หรูดูดีมีสไตล์แต่เรียบง่าย วัสดุที่นำมาสร้างบ้านจะถูกเลือกและจัดสรรมาอย่างดีจากสถาปนิก  สวน ก็ต้องตามนั้น ไม่ว่าจะเป็นทางเดิน ลานอเนกประสงค์ ศาลา หรือน้ำพุ น้ำตก วัสดุ ตกแต่งก็ควรเป็นวัสดุเดียวกับหรือเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับที่ใช้สร้างบ้าน ยกตัวอย่าง การก่อสร้างน้ำตกสมัยใหม่ วัสดุอาจประกอบ ด้วย กระจก โลหะ หรือไม้  หรือกรุตัวน้ำตก หรือบ่อด้วยกระเบื้องดินเผาเคลือบเซรามิค ซึ่งมีลักษณะสวยงามเฉพาะตัว  การ ทำกรอบแปลงปลูกต้นไม้ หรือใช้ไม้พุ่มเตี้ย ปลูกเรียงกันอย่างมีระเบียบ จัดวางแปลนสวนแบบมีแบบแผน ปลูกต้นไม้ที่ สามารถตัดแต่ง เป็นรูปทรงต่างๆเช่นสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม  หรือรูปทรงเรขาคณิตอื่นๆ แล้วไล่ระดับความสูงต่ำตามการเจริญเติบโตของพรรณไม้ที่กำหนดไว้ตามลำดับ
ส่วน สวนที่คุณต้องการให้เกิดความรู้สึกแตกต่างคืออยู่ในบ้านเป็นโลกหนึ่งของคุณ พอเข้ามาในสวนกลายเป็นอีกโลกหนึ่งนั้นควรหามุมที่ห่างหรือไกลออกไป แล้วใช้ต้นไม้ ฉากหรือองค์ประกอบสวนอื่นๆแบ่งส่วนสวนหรือเชื่อมโยงสวนให้สอดคล้องกัน
วิธีจัดสวนโมเดิร์น
- จัดรูปแบบกระบะปลูกพรรณไม้ที่มีลักษณะแปลกตา เสริมด้วยน้ำพุที่สวน
เพื่อสร้างบรรยากาศให้สดชื่น มีความเคลื่อนไหว และสวยงาม
- ใช้รูปแบบของเส้นซิกแซ็กสร้างการเคลื่อนไหว ส่วนใหญ่นิยมปลูกพรรณไม้ตระกำลเฟิน
และเพิ่มความพริ้วไหวของสวนด้วยน้ำพุหินแกรนิตทรงกลม
- การจัดพรรณไม้ให้มีเส้นขอบชัดเจน และเพิ่มที่นั่งพักผ่อนใต้ร่มไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น