วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ออกแบบห้องน้ำ

ในบ้านหนึ่งหลังนอกจากห้องนอน ที่ต้องใช้เป็นสถานที่พักผ่อนในแต่ละวันมากที่สุดแล้ว ห้องน้ำ ก็ถือเป็นอีกส่วนในบ้าน ที่อย่างน้อยทุกคนต้องใช้งานวันละ 2 ครั้ง

ด้วยเหตุนี้คงไม่มีใครไม่อยากมีห้องน้ำสวยๆ ไว้ใช้งาน จึงขอนำคอลัมน์ บทความน่ารู้ เรื่องบ้าน ในหนังสือทำเนียบสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน 2008 มาฝากไอเดียการออกแบบห้องน้ำ

ถ้าพูดถึงห้องน้ำในอดีตที่ผ่านมา ประโยชน์ใช้สอยของห้องน้ำก็ใช้สำหรับที่ปลดทุกข์และเป็นที่ชำระร่างกายเท่า นั้นเอง แต่เนื่องด้วยปัจจุบันมีการพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีและวิทยาการต่างๆ รวมถึงการออกแบบสุขภัณฑ์และการใช้วัสดุ ตลอดจนพฤติกรรมการใช้ห้องน้ำที่เปลี่ยนไปจากเดิม วันนี้จะกล่าวถึงเทคนิคต่างๆ ดังนี้

ห้องน้ำแบบแรกสไตล์ โมเดิร์น แยกส่วนเปียกและแห้งออกจากกัน ให้มุม อาบน้ำอยู่ชิดด้านในแบบเข้ามุมเป็นการประหยัดพื้นที่มุมผนัง ก่อผนังขึ้นมาทั้ง สองข้างสูงจดฝ้าเพดานกรุกระเบื้อง สีครีมอ่อนที่มีเทกซ์เจอร์คล้ายหินอ่อนครี มาเฟล ดูสวยใสสบายตา ด้านในก่อปูนเป็นสเต็ปเตรียมไว้สำหรับนั่งขัดตัวเมื่อต้องใช้เวลานานและ กรุกระเบื้องในแบบเดียวกัน ติดกระจกใส แบบบานติดตายและบานเปิดทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดเวลาอาบน้ำ

ระยะของชักโครกอยู่ติดกับแท่นม้านั่งภายในห้องสำหรับอ่านหนังสือโดยได้ออก แบบวางชั้น ด้านใต้หล่อเคาน์เตอร์ปูนม้านั่งยืดฐานเพื่อรับกล่องของชั้นไม้ เวลา ล้างห้องน้ำจะได้ไม่โดนชั้นไม้เป็นการถนอมไม้ไปในตัว เบาะนั่งเป็นหนังเทียมสีครีมเย็บแบบดึงดุมรัดให้บุ๋มเป็นจังหวะ เตรียมไว้สำหรับนวดแบบสปาหรืออโรมา

ห้องน้ำสไตล์ ร่วมสมัย จะเป็นห้องน้ำที่มีแนวการตกแต่งแบบผสมผสานส่วนใหญ่จะเลือกกระเบื้องผนังโทน สีครีม ขาว ควรเลือกกระเบื้องแบบสีเหลี่ยมผืนผ้าจะดูดี หรู และมีราคากว่าแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ส่วนพื้นจะเลือกสีอ่อนหรือเข้มก็ได้แต่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ตู้ใต้เคาน์เตอร์ส่วนใหญ่นิยมทำเป็นสีพ่นขาวและเจาะช่องโล่งหรือระแนงไม้ เพื่อระบายความร้อนใต้อ่าง ล้างหน้า และใช้ท็อปหินสีเข้มอาจเป็นสีดำ สีน้ำตาล หรือจะใช้หินสีเขียวเข้มก็ได้ แต่บรรยากาศรอบๆ จะต้องเป็นสีขาวถึง จะเข้ากัน

ห้องน้ำสไตล์ คลาสสิก เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์แนวนี้จะมีโทนสีที่ค่อนข้างเข้มส่วนใหญ่ใช้เป็นสีโอ๊ก และมีรูปทรงอ่อนหวาน โค้ง มน มีคิ้ว และบัว ทรวดทรงของขาตู้หรือโต๊ะดัดโค้ง การตกแต่งโดยรวมจึงจัดเป็นโทนสีขาวหรือครีมของผนังและพื้นกระเบื้อง เน้นจุดสนใจจุดใดจุดหนึ่งไปที่ด้านที่มีกระจกและเป็นเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า จึงมีการทาสีเขียวเข้ม

ห้องน้ำสไตล์ บาหลี ส่วนใหญ่จะเน้นบรรยากาศโดยรวมแบบนิ่งๆ อาจมีลูกเล่นการตกแต่งผนัง ส่วนอาบน้ำด้วยการก่อผนังเพิ่มจากของเดิมขึ้นอีก 1 ขั้น และ เจาะเป็นช่องโล่งวางขวดแชมพูหรือสบู่ สีของกระเบื้อง ผนังจะใช้โทนน้ำตาลอ่อนหรือใกล้เคียงขาว เน้นพื้นเป็นกระเบื้อง สีน้ำตาลเข้มและตู้ใต้อ่างล้างหน้าเป็น สีเข้มด้วย เป็นตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น