วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การตกแต่งภายใน

 การตกแต่งบ้านมีหลักใหญ่ๆ อยู่ 2 อย่าง คือ
1. ตกแต่งโดยการสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดโดย โดยไม่มีการนำเอาของเก่าเข้ามาปะปนเลย ซึ่งวิธีนี้จะต้องมีการ เตรียมการวางแผนต่างๆ เอาไว้ล่วงหน้าเพื่อให้รูปแบบที่ออก มามีความสวยงามกลมกลืนกับการออกแบบของตัวบ้าน
2. ตกแต่งโดยวิธีการปรับปรุงเอาของเดิมที่มีอยู่ ซึ่งอาจจะทำโดยเพิ่มสิ่งต่างๆ เข้าไป  เพื่อให้เกิดบรรยากาศ ใหม่ๆ หรือจะตัดทอนส่วนที่ไม่จำเป็นออก เพื่อให้เกิดประโยชน์การใช้สอยใหม่ก็ได้ แต่จะทำโดยวิธีใดก็ตามควรจะปรึกษา  สถาปนิกหรือ มัณฑนากรก่อนก็จะดี

     วิธีการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ด้วยตนเอง
 การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ มีให้เลือกมากมาย หลายรูปแบบ แต่หลักในการเลือกซื้อก็ไม่ยุ่งยากอะไร มากเพียง แต่ต้องพิจารณาถึงวัสดุที่ใช้ทำ สีที่ทา และความละเอียดของ รอยต่อเชื่อม รอยต่อต่างๆ ว่าแข็งแรงหรือไม่ และโครงสร้าง ทั่วไปต้องมีความแข็งแรงทนทาน สัดส่วนถูกต้อง วิธีนี้อาจ ลองนั่งนอน หรือตรวจจับดูก็ได้ว่าใช้งาน สะดวกสบายหรือ เปล่า ที่สำคัญคือ ต้องมีราคาที่เหมาะสม ไม่แพงจนเกินไป

     เฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูป
 ข้อดี คือ มีราคาถูกกว่า ด้านคุณภาพรายละเอียด ต่างๆ และความเรียบร้อยจะมีมากกว่า การซ่อมแซมก็สามารถทำได้สะดวกกว่า ข้อเสีย คือ ใช้เนื้อที่ไม่ได้ทั้งหมด มีรูปแบบจำกัด อาจมีปัญหาเรื่องความเข้ากันของสีสัน และความกลมกลืนกับ บรรยากาศโดยรวม การทำความสะอาดยุ่งยากกว่า

     เฟอร์นิเจอร์แบบบิลด์อิน (BUILT-IN)
 ข้อดี คือ สามารถใช้งานได้ทุกซอกทุกมุม สามารถ เข้าได้กับบรรยากาศของห้อง ดูแล้วสวยงามและลงตัว ทำความ สะอาดง่าย เพราะมีพื้นที่ให้เห็นเล็กน้อย ข้อเสีย คือ ราคาค่อนข้างแพง รายละเอียดและคุณ ภาพจะด้อยกว่า เพราะต้องทำตามพื้นที่จริง ซึ่งอาจมีอุปสรรค ได้ การทำงานค่อนข้างยุ่งยาก ต้องคอยประสานกับช่างผู้ก่อสร้างบ้านด้วย การซ่อมแซมยาก ต้องรื้อออกมาหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น