วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สวนสไตล์บาหลี

    สวนสไตล์บาหลีแบบดั้งเดิมนั้นจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แสดงถึงความเชื่อและวัฒนธรรมในท้องถิ่นของชาวบาหลี ได้รับอิทธิพลของศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกายที่เคารพเทพเจ้าและเชื่อว่าสรรพสิ่งทั้งหลายมีจิตวิญญาณอยู่ในตัวเอง ชาวบาหลีเชื่อว่าพื้นที่สวนเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงนิยมประติมากรรมรูปสลักเป็นรูปปั้นเทพเจ้า ยักษ์ นางอัปสร และเหล่าสัตว์หิมพานต์ เพื่อให้คุ้มครองปกป้องสิ่งชั่วร้าย
    พรรณไม้ส่วนใหญ่ที่ปลูกได้แก่พรรณไม้เมืองร้อนร่มครึ้ม ต้นไม้หลักที่ขาดไม่ได้คือ ลีลาวดี (ลั่นทม) ดอกไม้ที่ชาวบาหลีนิยมใช้ในพิธีกรรมบูชาเทพเจ้า ต้นไทรถือเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของชาวบาหลี นอกจากนั้น ได้แก่ พรรณไม้ในเขตร้อนชื้น เช่น กล้วยไม้ ปาล์ม พลับพลึง เฮลิโคเนีย กล้วยประดับ ขิงแดง ขิงชมพู ชบา และไม้น้ำต่างๆ เช่น บัว กก คล้าน้ำ ฯลฯ
    องค์ประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ขาด ไม่ได้สำหรับสวนบาหลี คือ บ่อน้ำในสวน ซึ่งนิยมทำเป็นบ่อน้ำรูปทรงสี่เหลี่ยมค่อนข้างตื้น สร้างจากหินสกัดเป็นแท่ง และมีการแสดงอาณาเขตของสวน โดยใช้กำแพงก่ออิฐเตี้ยๆ นอกจากนั้น ชาวบาหลียังนิยมให้สวนอบอวลด้วยกลิ่นเครื่องหอม เช่น กลิ่นธูปหอมกำยานหรือกลิ่นน้ำมันหอมระเหยด้วยเสน่ห์ที่ลึกล้ำเช่นนี้เอง สวนสไตล์บาหลีจึงได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในวันนี้
    คุณสามารถประยุกต์รูปแบบของสวนอารมณ์บาหลีให้เหมาะกับบ้านพักอาศัย ได้ไม่ยาก เช่น ลดทอนความร่มครึ้มแบบสวนป่าลงไป โดยเน้นกลุ่มไม้ใบใหญ่เพียงบางจุด เพื่อไม่ให้ดูรกทึบและชื้นจนเกินไป จะได้ไม่กลายเป็นแหล่งวางไข่ของยุง นอกจากนั้น ควรจัดกลุ่มไม้ใบที่ต้องการวิธีดูแลแบบเดียวกันไว้ด้วยกันเพื่อให้ง่ายต่อการดูแล เช่น กลุ่มไม้ใบที่ชอบแดด และกลุ่มไม้ใบที่ชอบร่ม
    บริเวณสวนน้ำ อาจก่อเป็นกำแพงน้ำตก บ่อน้ำพุ ประดับสิงห์หรือปลาพ่นน้ำและปลูกพรรณไม้น้ำ เช่น บัว กกพันธุ์ต่างๆ ส่วนประติมากรรมอาจใช้ตุ๊กตารูปสลักหินทรายแบบไทยๆ แทนเทวรูป ประดับโคมไฟที่ออกแบบให้มีกลิ่นอายแบบบาหลี เพื่อให้แสงสว่างในยามค่ำคืนแก่สวนสวยของคุณ
    สำหรับสวนสวยอารมณ์บาหลีที่นำมาให้ชมเป็นตัวอย่างเช่น LH News ฉบับนี้เป็นสวนสวยที่ตกแต่งไว้ให้สมบูรณ์พร้อมในบ้านสไตล์รีสอร์ต สร้างเสร็จก่อนขายที่โครงการแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ พาร์ค โคราช ฝีมือการจัดสวนโดยอาจารย์สาโรช โสภณางกูร ที่คนรักสวนต่างรู้จักกันดีนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น