วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การเลือกสีให้กับบ้าน

     สีของบ้านก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้บ้านน่าอยู่ มีเสน่ห์ บ่งบอกถึงรสนิยมของเจ้าบองบ้าน
สีแต่ละสีก็มีความหมายในตัวของมันเอง ดังนี้
สีชมพู : ความสงบ เสริมความสุภาพ อ่อนโยน ความรัก เสน่หา
สีเหลือง : ชื่นบาน ยินดี เสริมสร้างพลังงาน
สีขาว : ความบริสุทธิ์ เสริมชีวิตชีวาให้กับสีอื่นๆ
สีดำ : วินัย อำนาจ พลัง เสริมสร้างความเป็นอิสระ
สีส้ม : ยินดี เด็ดขาด กระตุ้นการเจริญอาหาร การสนทนาพูดคุย
สีแดง : อำนาจ กระตุ้น แข่งขัน แสดงออกถึงความดูดดื่ม หลงใหล
สีเขียว : สมดุล สดชื่น เสริมสร้างความรู้สึกทางอารมณ์
สีน้ำเงิน : สงบ สดชื่น เย็น สร้างความรู้สึกสงบ พักผ่อน

การ เลือกสีทาบ้านนั้นเค้ามีเครื่องมือง่ายๆ ที่เรียกว่า "วงล้อ" เจ้าวงล้อนี้ถือว่าเป็นเครื่องมือยอดนิยมของมัณฑนากรเลยเชียว มาดูการใช้งานของมันกันดีกว่า โดยทั่วไปแล้วเราจะแบ่งสีออกเป็น 4 ประเภท นั่นก็คือ สีหลัก สีรอง สีผสม และสีเอกรงค์ ซึ่งการนำไปใช้งานนั้นก็จะแตกต่างกันไป ดังต่อไปนี้

1. สีหลัก สำหรับห้องที่ต้องการแสดงออกถึงความรู้สึกแข็งแรง มั่นคง การนำสีหลักมาใช้คือทางเลือกที่ดีที่สุด สีหลักในที่นี้ประกอบไปด้วย สีแดง สีน้ำเงิน และสีเหลือง ซึ่งก็คือแม่สีที่เรารู้จักกันดีนั่นเองครับ สีเหล่านี้ถือเป็นสีบริสุทธิ์ ที่ไม่ได้เกิดมาจากการผสมสีอื่นๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้งานผสมผสานกันเป็นคู่ๆ หรือจะใช้ทั้ง 3 สีเลยก็ได้

2. สีรอง ได้แก่ สีเขียว สีส้ม และสีม่วง ซึ่งเกิดจากการผสมสีหลัก 2 สีในปริมาณที่เท่าๆ กันเข้าด้วยกัน สีรองนี้ สามารถปรับเปลี่ยนเฉดให้อ่อนลงหรือเข้มขึ้นได้ โดยการผสมสีขาวหรือดำเข้าไป เช่น ห้องที่มีสีส้มอ่อนๆ ตัดกับสีเขียวจางๆ ก็ดูเก๋ดีนะ

3. สีผสม เกิดจากการผสมสีหลักและสีรองที่ใกล้กันที่สุดบนวงล้อเข้าด้วยกัน ในปริมาณที่เท่ากัน ซึ่งได้แก่ สีน้ำเงิน-เขียว สีเหลือง-เขียว สีแดง-ส้ม สีแดง-ม่วง และสีน้ำเงิน-ม่วง โดยส่วนใหญ่เราจะนำสีเหล่านี้ไปใช้กับห้องที่ต้องการความรู้สึกโก้เก๋

4. สีเอกรงค์ คือ การนำสีเพียงสีเดียวมาใช้คู่กับสีขาว การปรับเปลี่ยนความอ่อน-เข้มของเฉดสีจะช่วยให้ห้องไม่ดูนิ่มนวลจนเกินไป เช่น การผสมผสานระหว่างสีฟ้าอ่อน สีน้ำเงิน สีเนวีบลู จะเกิดความหลากหลายมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น