วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน

     ในการออกแบบบ้านประหยัดพลังงานนั้น สิ่งที่สำคัญ ก็คือการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ตามความเหมาะสม และคุณสมบัติของวัสดุนั้นๆ อาจจะต้องทำการค้นหาข้อมูลหรือสอบถามจากผู้ผลิตต่างๆ ถึงการรับรองคุณภาพตามหลักวิทยาศาตร์ เพื่อให้แน่ใจว่าเราไม่ได้เลือกใช้วัสดุที่สร้างความเสียหาย หรือทำลายโลกของเราได้ จากนั้นเราค่อยนำมาผนวกเข้ากับการออกแบบบ้าน ตามความฝันของเราต่อไป ( แล้วฉันจะรู้ได้ไงล่ะ วัสดุมันก็มีให้เลือกใช้มากมายก่ายกอง คงมีคนถามอยู่ในใจ ) หลักในการเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับการออกแบบบ้านนั้น ผมจะขอติดค้างไว้ก่อนแล้วจะบอกเล่าให้ฟังคราวหน้าครับ แต่คราวนี้เราจะมาพูดกันถึงเทคนิคในการออกแบบบ้าน เพื่อให้ได้บ้านประหยัดพลังงานที่ดีที่สุดนั้น อยากแนะนำให้คำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้ครับ

    * การปรับสภาพแวดล้อมโดยรอบให้เหมาะสมกับการประหยัดพลังงาน ก็คงเป็นเรื่องของการจัดสวน การจัดวางต้นไม้ เรื่องของทิศทางลม หน้าบ้าน หลังบ้าน……
    * การเลือกรูปแบบให้เหมาะสมกับสมาชิกภายในบ้านครับ เป็นการปรับเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของทุกๆคนได้ พร้อมๆกันเราก็ต้องสามารถประหยัดพลังงาน และ รักษาสิ่งแวดล้อมได้ด้วย
    * การเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และเหมาะสม
    * การเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ให้เหมาะสม
    * การดูแลรักษาในอนาคต
    * เทคนิดในการก่อสร้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น